hững công việc lao động chân tay đã mang lại cho Lương Đình Dũng nhiều trải nghiệm thực tế và vốn sống đa dạng. Điều đó thể hiện trực tiếp trên những phim của Lương Đình Dũng. Lương Đình Dũng thường tự viết và làm những bộ phim của mình. Những bộ phim với nhân vật chính là tầng lớp lao động với những số phận nhỏ bé, yếu thế nhất trong xã hội đã gây được nhiều đồng cảm của khán giả trong nước và quốc tế.
Năm 2017, đạo diễn Lương Đình Dũng gây chú ý ở nhiều liên hoan phim trong nước và quốc tế với tác phẩm "Cha cõng con". Bộ phim được lựa chọn đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự Oscar lần thứ 90. "Cha cõng con" được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của chính đạo diễn Lương Đình Dũng, được biên kịch Bùi Kim Quy chắp bút. Phim kể về cậu bé Cá, một cậu bé sống ở vùng cao với những mơ ước rất ngây ngô của tuổi thơ, nhưng không may bị mắc căn bệnh ung thư máu và cha cậu phải đưa cậu đến thành phố, mong thoát khỏi căn bệnh quái ác.
Sau thành công của bộ phim điện ảnh "Cha cõng con", sắp tới đạo diễn Lương Đình Dũng tiếp tục cho ra mắt bộ phim "578: Phát đạn của kẻ điên" được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên do chính anh chắp bút. Câu chuyện trong phim xoay quanh một người lái xe container và con gái nhỏ sống kiểu du mục trên những cung đường. Một ngày nọ, con gái anh bị trầm cảm nặng do bị xâm hại tình dục. Người cha đau đớn lên đường tìm kiếm thủ phạm và đối đầu với thế giới ngầm để giành lại công bằng cho con gái.
Cùng đạo diễn Lương Đình Dũng trải lòng với Dân Việt về hành trình trên con đường làm phim của anh.
Xin chào đạo diễn Lương Đình Dũng! Được biết, anh đang chuẩn bị ra mắt dự án điện ảnh mang tên "578: Phát đạn của kẻ điên". Vậy anh có thể chia sẻ gì với khán giả về bộ phim này?
- "578: Phát đạn của kẻ điên" – là một bộ phim thuộc thể loại hành động. Đây là thể loại mà tôi nghĩ bản thân mình sẽ làm tốt, vì nó thuộc sở trường của tôi. Hơn nữa, khi tiến hành làm dự án này tôi muốn mang đến cho khán giả những câu chuyện gay cấn, đầy kịch tính nhưng theo lối kể riêng của cá nhân tôi. Tôi nghĩ đây sẽ là thể loại dễ tiếp cận được tới cảm xúc của khán giả.
Anh tìm thấy sự đồng cảm trong kịch bản này ở điểm nào?
- Đối với tôi, khi viết một kịch bản thì người đạo diễn phải đồng cảm được chính câu chuyện mình viết. Đồng cảm với nhân vật, câu chuyện,…thì mới cho ra một kịch bản tốt được. Nếu như chính mình cũng không hiểu được bản chất của câu chuyện thì sẽ không thể tạo được nguồn cảm hứng sáng tạo mới. Tuy nhiên, trong phim hành động "578: Phát đạn của kẻ điên", tôi thấy mình đồng cảm với nhân vật người cha trong phim và song hành với anh ấy trong việc truy lùng kẻ phạm tội với con cô con gái nhỏ của mình.
Anh nhận thấy cách làm phim của mình có gì khác với cách làm phim của các nhà làm phim khác? Anh có bị ảnh hưởng phong cách làm phim từ đạo diễn nào không?
- Tôi thích cách làm phim của ba đạo diễn Roberto Benigni, Lý An, Đặng Nhật Minh. Nhưng trong điện ảnh, để rập khuôn theo những đạo diễn trên thì không. Tôi luôn học hỏi cách làm phim của họ nhưng sẽ không mang nguyên vẹn vào phim của mình. Tôi luôn chọn một con đường riêng để tiếp cận với khán giả. Mỗi một bộ phim là một màu sắc mới, cách kể mới. Khán giả sẽ có những khám phá thú vị trong phim của tôi sắp tới.
Đạo diễn là công việc đòi hỏi sáng tạo không ngừng cùng cường độ và áp lực công việc cao, vậy anh thường lấy năng lượng từ đâu?
- Năng lượng đầu tiên của mỗi người đó chính là sự yêu thích công việc mình đang làm. Tôi yêu bộ phim và công việc làm phim của mình. Đó chính là năng lượng lớn nhất để tôi theo đuổi nghề làm phim. Chưa dừng ở đó, khi mình có đam mê với công việc rồi thì yếu tố thứ hai đòi hỏi sự nghiêm túc. Có đam mê, có nghiêm túc, trách nhiệm thì sự thành công sẽ đến với mình.
Với vai trò đạo diễn, những khó khăn mà anh gặp phải khi thực hiện dự án lần này là gì?
- Phim hành động "578: Phát đạn của kẻ điên" là một dự án lớn. Việc di chuyển một ekip lớn cùng các thiết bị khủng từ Nam ra Bắc là vấn đề khó khăn với cả đoàn. Không những thế nhiều thành viên trong đoàn phải di chuyển thường xuyên từ nước ngoài về Việt Nam để hoàn thành đúng tiến độ công việc. Trong quá trình quay cũng trùng đúng với thời điểm Covid-19 đang bùng phát. Chính vì thế, không chỉ thủ tục đi lại rất khó khăn mà chúng tôi còn phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho tất cả mọi người trong đoàn.
"578: Phát đạn của kẻ điên" được ghi hình ở 8 tỉnh, với nhiều địa hình phức tạp, bên bờ vực, trên núi, xuống cảng và quay ở cả dưới nước,… Sự phối hợp giữa nhiều người, đặc biệt là các phương tiện như xe phân khối lớn, xe container, trong nhiều điều kiện thời tiết thì đó là cái khó. Đòi hỏi chúng tôi phải có sự tập trung cao độ vì mọi nguy hiểm luôn vây quanh. Đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã hoàn thành an toàn và rất hài lòng.
Trong "578: Phát đạn của kẻ điên" sự cố lớn nhất khi quay mà cả đoàn gặp phải là gì? Anh giải quyết vấn đề đó ra sao?
- Sự cố mà cả đoàn e ngại nhất là vấn đề thời tiết. Nhiệt độ khi đó giảm mạnh, chúng tôi phải quay dưới mưa trong một cảng lớn về đêm. Cả đoàn rất cố gắng nhưng có hôm vừa quay được hai cảnh để đảm bảo sức khỏe cho mọi người thì đoàn phải dừng. Điều đó làm nhà sản xuất đau đầu về vấn đề kinh phí.
Với thành công bộ phim "Cha cõng con" trước đó, bước sang dự án này, anh có lo lắng "578: Phát đạn của kẻ điên" không át được tiếng vang trước đó? Anh dự đoán về thành công dự án lần này của mình ra sao?
- Với tôi, mỗi một dự án điện ảnh của mình sẽ mang một màu sắc riêng. Khi tiến hành bất kì dự án nào tôi cũng chuẩn bị kĩ tất cả mọi thứ và làm hết mình với nó. Với "578: Phát đạn của kẻ điên", đây là phim hành động thuộc thể loại mà tôi yêu thích. Tôi tin khán giả sẽ có những khám phá khác biệt trong bộ phim này.
"578: Phát đạn của kẻ điên" đã khiến không ít khán giả tò mò. Anh có thể bật mí về tên này được không?
- Số 5 lật lại là chiếc chìa khoá. Số 7 là khẩu súng. Số 8 chính là còng số 8. Ẩn ý của tôi về tên phim 578, đó chính là thế giới tội phạm trong phim.
Với vai trò đạo diễn, làm phim mà phải cân đo đong đếm chuyện tiền bạc có khiến anh bị hạn chế về sáng tạo?
- Làm phim thì kinh phí và thời gian là quan trọng nhất. Tuy nhiên nó cũng không cản trở được quá trình sáng tạo của tôi dành cho bộ phim này. Tôi cứ làm, cứ sáng tạo hết những gì mà bản thân mình có với mong muốn gửi tới khán giả tác phẩm chất lượng nhất.
Có bao giờ anh nghĩ tới một bộ phim nghệ thuật để thỏa mãn đam mê nghề của mình chứ không phải đơn thuần doanh thu? Quan niệm của anh thế nào về phim nghệ thuật?
- Quan điểm của tôi là: "Phim cần có yếu tố nghệ thuật nhưng nó cũng phải thành công khi ra rạp" thì đó là một bộ phim hoàn hảo. Bộ phim nào người đạo diễn có kỹ năng kể chuyện bằng ngôn ngữ hình ảnh cực tốt và đáp ứng thoả mãn nhu cầu của người xem về hình ảnh, câu chuyện một cách tinh tế thì bộ phim đó sẽ tồn tại và được khán giả chờ đón. Nếu người đạo diễn quy tụ đầy đủ các yếu tố này trong một bộ phim thì điều đó là đáng nể trọng.
Nhiều nhà làm phim Việt hiện nay đang có xu hướng thành lập ê-kíp kín để đảm nhận tất cả các khâu về sản xuất sáng tạo. Anh thì sao?
- Tôi cũng không quan sát về vấn đề này. "Buôn có bạn, bán có phường", nhà làm phim nào cũng có êkip riêng của họ, đơn thuần hay nhìn rộng ra nó chỉ là những người làm việc hợp tính cách và đồng điệu trong phong cách làm phim cùng nhau mà thôi. Chứ cũng chẳng có gì phức tạp cả.
Đầu tư "khủng" nhưng khâu phát hành phim hiện tại tại Việt Nam có khá nhiều vấn đề. Nhiều đạo diễn nói rằng thị trường điện ảnh Việt Nam không có sự công bằng, anh nghĩ sao?
- Đây là vấn đề nan giải. Rạp là đơn vị kinh doanh độc lập cũng có sự cạnh tranh quyết liệt. Nên họ cũng phải lựa chọn phim phù hợp để có doanh thu phát triển và tồn tại. Phim nào không bán được vé thì cũng khó có kinh phí để duy trì. Tuy nhiên, Nhà nước nếu muốn phát triển điện ảnh mạnh mẽ và coi điện ảnh là mục tiêu trở thành ngành công nghiệp hoặc quảng bá thương hiệu quốc gia và du lịch nữa thì nên có những ưu đãi đặc biệt và cụ thể hơn cho các nhà làm phim.
Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, anh có lo lắng lịch chiếu phim sẽ bị ảnh hưởng?
- Đây là vấn đề phức tạp không chỉ riêng với ngành điện ảnh. Tôi hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi, hoạt động xã hội sớm trở lại.
Với cương vị là một nhà làm phim độc lập, trước đó phải 20 năm anh mới cho ra mắt bộ phim "Cha cõng con". Vậy anh nghĩ đó có phải là khoảng thời gian chuẩn bị quá dài cho một dự án?
- Tôi cũng nghĩ đó là khoảng thời gian dài. Vì vấn đề kinh phí nên tôi phải chọn thời điểm thích hợp mới có thể làm phim được. Nếu như mọi thứ đều suôn sẻ thì mỗi dự án đầu tư về thời gian 2 năm là đủ.
Nhiều diễn viên, hot girl vụt sáng chỉ sau một vai diễn. Anh có nghĩ việc nhiều diễn viên tay ngang, hiện tượng mạng tham gia diễn xuất sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phim không?
- Trên thế giới nhiều diễn viên tay ngang đã làm nên chuyện. Có vai diễn để đời và cũng có nhiều diễn viên chuyên nghiệp mãi chẳng có vai diễn nào tốt cả. Quan trọng là năng khiếu, người đạo diễn phải chọn đúng người có năng khiếu và phù hợp với vai diễn mong muốn của mình. Sau đó người diễn viên ấy phải lao động thực sự nỗ lực. Nếu có được những yếu tố này, mọi thứ sẽ thành công.
Được biết bộ phim lần này có sự tham gia của H'Hen Niê. Cơ duyên nào mà anh và nàng Hoa hậu quốc dân này lại hợp tác chung với nhau?
- Tôi chọn H'Hen Niê vì cô ấy có khả năng diễn xuất và cô ấy sở hữu ngoại hình đặc biệt. Khi chuẩn bị casting tôi đã nghĩ ngay đến bạn ấy và thấy vai diễn này chỉ có H'Hen Niê mới thể hiện ra tính cách nhân vật mà tôi muốn. Cách làm việc chuyên nghiệp của H'Hen Niê luôn khiến người khác nể phục.
Là một người xuất phát điểm từ vị trí Hoa hậu, anh có lo lắng diễn xuất của của H'Hen Niê?
- Tôi nghĩ đó là một xuất phát điểm tốt cho H'Hen Niê. Bởi nỗ lực để thành đạt được danh hiệu Hoa hậu không phải dễ dàng. H'Hen Niê không chỉ nỗ lực trên đấu trường sắc đẹp mà bạn ấy là người đa tài, có thể làm bất cứ công việc gì. Tôi nhìn thấy sự nhiệt huyết, cố gắng từ con người bạn ấy. Tôi luôn tin vào khả năng, trình độ của H'Hen Niê.
Có khoảng thời gian làm việc khá dài với H'Hen Niê, anh có thể bật mí chút về tính cách của nàng Hoa hậu này không?
- Khi làm việc với H'Hen Niê tôi thấy bạn ấy là người có trách nhiệm với công việc, luôn biết lắng nghe và khắc phục những khuyết điểm của bản thân. Sở hữu tài năng sẵn có, thời gian tới tôi nghĩ H'Hen Niê sẽ là gương mặt vàng trong làng điện ảnh trong nước và quốc tế.
Trong việc lựa chọn diễn viên, anh có đặt nặng vấn đề đời tư diễn viên phải sạch, không scandal hay anh chỉ cần chọn diễn viên thực lực, có khả năng diễn xuất và không bận tâm đến vấn đề khác?
- Tôi chỉ quan tâm đến đến thực lực của họ thôi.
Với vai trò là đạo diễn phim, anh đánh giá vai diễn nào trong "578: Phát đạn của kẻ điên" sẽ gây được ấn tượng nhất với khán giả?
- Tôi có thể tự tin nói rằng hầu hết các diễn viên tôi chọn sẽ đều gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.
Được biết anh là đạo diễn Việt Nam đầu tiên làm giám khảo" Liên hoan phim Quốc tế Pune", cảm xúc của anh thế nào?
- Tôi rất vui khi được mời tham gia ban giám khảo của "Liên hoan phim Quốc tế Pune" và hy vọng sẽ học hỏi được nhiều từ vị trí này. Tôi thấy mình tự hào và cho đây là một cơ hội tốt để tôi khám phá thêm những nền điện ảnh quốc gia khác.
Anh có thể chia sẻ quá trình đến với vị trí giám khảo "Liên hoan phim quốc tế Pune" được không?
- Tôi được giới thiệu đến "Liên hoan phim Pune" từ một vị Giám khảo Liên hoan phim bên Châu Âu, từ đó họ muốn mời tôi làm giám khảo. May mắn hơn, bộ phim "Cha cõng con" trước đó của tôi cũng được khán giả Ấn Độ yêu thích.
Anh chuẩn bị những gì cho vị trí quan trọng này? Bản thân có bị áp lực?
- Vì đây là công việc, thuộc chuyên môn của nên tôi cũng không quá áp lực. Hôm họp công bố kết quả, tôi cũng có một chút lo lắng. Lo lắng rằng kết quả của mình đưa ra liệu có ngược với các thành viên giám khảo khác không. Nhưng khi đưa ra kết quả thì gần như tất cả các thành viên giám khảo đều đồng nhất với nhau. Vị Chủ tịch Liên hoan phim còn thốt lên "Mỗi người ở một quốc gia sao lại đưa kết quả giống hệt nhau vậy". Ông ấy còn đùa rằng "Mọi người có thông đồng với nhau trước không đây".
Cái duyên với nghệ thuật thuật thứ 7 bắt đầu đến với anh từ đâu?
- Tôi viết thơ, truyện ngắn từ lúc 12 tuổi. Thực tế ở quê tôi thời đó, điện ảnh nó là thứ quá xa xôi ngoài tầm với kinh tế của tôi và gia đình. Nhưng cuối cùng tôi vẫn thi vào điện ảnh và theo đuổi nó. Dù cơ hội tiếp cận nghệ thuật của tôi có đến chậm hơn một chút so với mọi người nhưng tôi hài lòng với con đường mà mình lựa chọn.
Động lực nào giúp anh theo đuổi nghệ thuật đến bây giờ?
- Tôi muốn làm những bộ phim tử tế. Tôi muốn cống hiến chất xám của mình cho điện ảnh Việt. Động lực lớn nhất để tôi tiếp tục làm nghề là phản hồi tích cực, sự ưu ái của khán giả dành cho mình.
Anh từng chia sẻ rằng bản thân mình từng trải qua nhiều nghề lao động chân tay để mưu sinh. Khi đó cuộc sống của anh khó khăn như thế nào?
- Trước khi đến với phim ảnh, tôi từng trải qua rất nhiều nghề lao động chân tay để mưu sinh. Mỗi công việc đều mang lại cho tôi những trải nghiệm và những vốn hiểu biết rộng lớn. Đó là những chất liệu đầy thực tế mà tôi thể "ứng dụng" được vào mỗi bộ phim sau này của mình. Mọi người trong gia đình tôi rất thương yêu nhau. Dù khó khăn thế nào thì tôi cũng chưa bao giờ thấy mình rơi vào bế tắc. Vì phía sau, mọi người luôn là hậu phương vững chắc, ủng hộ mỗi bước đi của mình.
Có phải bằng những trải nghiệm từ cuộc sống mà anh có cho mình nhiều chất liệu để làm phim hơn?
- Có lẽ vậy. Là người từng trải qua tất cả cung bậc cảm xúc, bản thân cũng phải làm không ít những công việc lao động chân tay. Khi tôi tiếp cận các đề tài, tôi nhanh chóng hiểu vấn đề và cảm xúc của nhân vật. Đó cũng là lợi thế để tôi làm phim.
Theo anh, thị hiếu của khán giả Việt có dễ nắm bắt và làm sao để biết khán giả đang muốn xem gì?
- Bạn phải đồng cảm và phải hiểu làm phim để làm gì, mang tới điều gì cho khán giả khi họ đến rạp và tập trung nhất xem bộ phim của mình. Phải coi trọng khán giả, coi trọng từng chi tiết của bộ phim. Hãy làm tốt nhất mọi thứ cho bộ phim. Tôi nghĩ đó là điều khán giả cần.
Trong thời gian tới, xu hướng làm phim của anh có gì thay đổi?
- Tôi sẽ làm phim kinh dị và phim hành động. Vì đây là thể loại mà tôi yêu thích và nghĩ mình sẽ làm tốt ở thể loại này.
Ngoài dự án phim "578: Phát đạn của kẻ điên", anh có thể bật mí những dự định tiếp theo của mình cho khán giả cùng biết không?
- Sau "578: Phát đạn của kẻ điên", tôi sẽ thực hiện 2 dự án nữa là "Mật mã 45, Ma đói" và phim hành động "Những cô gái vô chủ".
Cảm ơn anh với những chia sẻ trên!
0 nhận xét:
Post a Comment