Rạp phim TP.HCM chuẩn bị từ cuối tháng 10 nhưng vẫn chưa được đón khán giả trở lại - Ảnh: CGV
Đến sáng 15-11, tức hơn nửa tháng sau khi TP.HCM nới lỏng giãn cách, hệ thống rạp CGV, Galaxy, BHD tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ vẫn chưa mở cửa.
Hệ thống lớn như CGV vẫn có thể sáng đèn do có rạp ở các địa phương nhỏ, nhưng những nhà rạp khác thì không. Đặc biệt, sự im ắng của thị trường TP.HCM khiến 6 "bom tấn" quốc tế lớn chững lại và dồn lịch chiếu sang tháng 12.
Chờ đợi
Cuối tháng 10, có 20 phim được lên lịch "đổ bộ" rạp trong tháng 11, trong đó có 7 "bom tấn": Venom: Đối mặt tử thù, Góa phụ đen, Shang-Chi và huyền thoại Thập Luân, Eternals - chủng tộc bất tử, Vùng đất câm lặng 2, The Conjuring: Ma xui quỷ khiến, Không phải lúc chết (phim James Bond).
Venom: Đối mặt tử thù và loạt bom tấn lùi lịch trong vô định - Ảnh: SONY
Bên cạnh đó, rạp lên lịch chiếu một số phim nước ngoài khác.
Hai phim cũ của Việt Nam dự định trở lại rạp là Lật mặt và Thiên thần hộ mệnh.
Nhưng do rạp TP.HCM và các địa phương lớn chưa mở lại, rốt cuộc đến nay mới có The Conjuring là "bom tấn" kinh dị ra rạp cùng Hiện thân tà ác, Kẻ nguyền ta chết, Án tử trên xe, Tộc săn người, Hung thần trắng... và Lật mặt.
Số lượng phim là quá ít ỏi và không đủ hấp dẫn để kéo khán giả quay lại rạp, giữa lúc nhiều người có tâm lý chờ đợi các "bom tấn" hoành tráng hơn.
Nhiều khán giả trẻ cho rằng xem phim tại rạp vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro nên muốn chọn lọc những phim lớn có hình ảnh mãn nhãn mới ra rạp xem: Eternals, Dune, 007...
Các nhà rạp đang "cô đơn ngồi chờ" ngày mở cửa trở lại - Ảnh: BHD
Chị Ngô Thị Bích Hiền, chủ rạp BHD, chia sẻ tâm tư về rạp phim hiện nay: "Chúng tôi vẫn cô đơn ngồi chờ và không biết tương lai thế nào.
Lẽ ra phim ảnh là nơi đem lại những cảm xúc tích cực, năng lượng tích cực để vượt qua những khó khăn thì nên cho mở sớm. Thế giới cũng như mình đang sống chung với dịch và rạp của họ thì được mở hết rồi".
Phòng vé đang dần hồi phục
Trên thế giới, việc các phim ồ ạt ra rạp tháng 10 và 11 đã cứu phòng vé năm 2021. Ban đầu tưởng chừng như 2021 sẽ là một năm ảm đạm không kém 2020, nhưng tổng doanh thu năm đã tăng vọt sau khi các "bom tấn" kể trên ra rạp và đều đạt thành tích từ tốt đến xuất sắc.
Cụ thể, theo Deadline, phòng vé thế giới năm 2021 được dự báo đạt 21,6 hoặc 22 tỉ USD. Gower Street ghi nhận doanh số bán vé trên toàn thế giới tăng 80% so với năm 2020.
Business Insider nhận xét phòng vé toàn thế giới đang dần hồi phục sau đại dịch. Trong đó, Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất thế giới khi sở hữu 2 phim có doanh thu cao nhất năm là Hồ Trường Tân và Xin chào, Lý Hoán Anh.
Các phim ăn khách như Hồ Trường Tân đưa Trung Quốc lên vị trí thị trường số một - Ảnh: SINA
Các phim Mỹ như F9: The Fast Saga, No Time to Die, Godzilla vs. Kong, Shang-Chi, Venom, Dune... cũng ăn nên làm ra.
Nhưng 2021 cũng chứng kiến vũ trụ điện ảnh Marvel - nơi làm ra những phim ăn khách nhất thế giới nhiều năm qua - chịu ảnh hưởng nghiêm trọng vì một số phim không được chiếu tại thị trường Trung Quốc như Shang-Chi và Eternals.
Hiện những con số "lấp lánh" và tín hiệu lạc quan ở trên cũng không hề liên quan đến thị trường Việt Nam. Trái lại, bao trùm thị trường là bầu không khí ảm đạm. Các nhà phát hành dần bỏ lỡ cơ hội quảng bá phim ăn theo độ nóng trên thị trường quốc tế.
Các phim "bom tấn" đã tung lịch chiếu tháng 11 cũng lặng lẽ xóa lịch chiếu hoặc lùi sâu hơn vào cuối tháng 11 và sang tháng 12, nhưng chẳng có gì chắc chắn là sẽ ra đúng hẹn.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của phim trực tuyến có đe dọa rạp? - Ảnh: NETFLIX
Phim ảnh như một liệu pháp tinh thần
Vừa qua ở Việt Nam có hội thảo với chủ đề "Điện ảnh - vắc xin tinh thần trong thời bình thường mới", trong đó các khách mời khen ngợi điện ảnh như liệu pháp tinh thần quý giá giúp họ vượt khó thời dịch.
Nhưng nghịch lý là đây lại là sự kiện quảng bá cho một ứng dụng xem phim trực tuyến - đối thủ trực tiếp của rạp chiếu.
Các ứng dụng này vẫn ăn nên làm ra trong thời dịch, liên tục ra mắt những phim và loạt phim ăn khách, thậm chí gây sốt toàn cầu, nhưng điều này hầu như không mấy liên quan đến sự phát triển của phim chiếu rạp.
Với phim điện ảnh Việt mới sản xuất, ứng dụng trực tuyến chưa phải là nơi phát hành hứa hẹn vì cơ hội doanh thu không cao so với chiếu rạp.
0 nhận xét:
Post a Comment