Phim Hồ Trường Tân là điển hình cho hướng phát triển của điện ảnh Trung Quốc - Ảnh: BUSINESS INSIDER
6 mục tiêu để thành thị trường điện ảnh số một
Theo báo Variety, Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành cường quốc văn hóa vào năm 2035, trong đó ngành điện ảnh phải tuân thủ sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Để hiện thực hóa điều này, gần đây, Cục Quản lý điện ảnh Trung Quốc đưa ra kế hoạch 5 năm (từ 2021 đến 2025) lần thứ 14, bao gồm 6 mục tiêu sau:
Một, mỗi năm ra mắt 50 phim có doanh thu tối thiểu 15,7 triệu USD (tức 100 triệu nhân dân tệ). Hai, mỗi năm ra mắt ít nhất 10 phim "vừa nổi tiếng vừa có chất lượng cao". Ba, phim nội địa chiếm 55% doanh thu phòng vé mỗi năm.
Bốn, tăng từ 77.000 rạp chiếu phim hiện nay lên 100.000 rạp vào năm 2025. Năm, thành lập "phòng nghiên cứu phim công nghệ cao cấp quốc gia". Sáu, tăng chất lượng tổng thể của hiệu ứng hình ảnh thông qua sự lớn mạnh của dòng phim khoa học viễn tưởng.
Phim Xin chào, Lý Hoán Anh thắng đậm ở phòng vé Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán 2021 - Ảnh: SOHU
Về toàn thể, nền điện ảnh Trung Quốc có mục tiêu tạo dựng hình ảnh nước này như một quốc gia "đáng tin cậy, yêu mến và kính trọng".
Năm 2020, Trung Quốc đã vượt Bắc Mỹ trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới nhờ các phim nội địa có doanh thu cao hơn nhiều bom tấn Hollywood.
"Không cần Hollywood để lấp đầy hàng ghế khán giả"
Theo Business Insider, kế hoạch 5 năm này của điện ảnh Trung Quốc chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường điện ảnh Mỹ.
Từ nay, việc phát hành các bom tấn Mỹ ở Trung Quốc cũng không dễ dàng như trước. Năm 2021, không một phim Marvel nào được chiếu tại Trung Quốc, từ Black Widow, Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings đến Eternals, dẫn đến thiệt hại lớn về doanh thu cho hãng này và Disney.
Shang-Chi không được chiếu tại Trung Quốc, thiệt hại một phần doanh thu - Ảnh: MARVEL
Truyền thông chính thống Trung Quốc chê bai các bom tấn siêu anh hùng được sản xuất nhắm đến thị trường nước này và châu Á. Tờ Global Times nói Shang-Chi thất bại vì "ngay cả kungfu cũng chẳng cứu nổi một bộ phim chứa đầy thiên kiến của phương Tây về Trung Quốc".
Gần đây, phim Jungle Cruise chỉ thu được 3,4 triệu USD trong một tuần. Đây là kết quả đầy thất vọng khi diễn viên chính Dwayne Johnson từng rất có sức hút ở các phòng vé Trung Quốc. Và Venom: Let There Be Carnage cũng không bùng nổ dù phần 1 từng thu 269 triệu USD tại Trung Quốc.
Aynne Kokas, giáo sư Đại học Virginia kiêm tác giả cuốn sách Hollywood Made in China, dự báo trong thời gian tới, phim Hollywood sẽ phải đối mặt với những quy định ngặt nghèo hơn từ phía Trung Quốc nếu muốn đặt chân vào thị trường này. Trung Quốc hiện có hạn ngạch 34 phim bom tấn ngoại mỗi năm.
Nhà sản xuất phim Chris Fenton nhận định thị trường Trung Quốc sẽ ngày càng rời xa Hollywood. "Họ không cần Hollywood để lấp đầy các hàng ghế khán giả nữa. Phim Hồ Trường Tân có thể làm điều đó" - Fenton nói.
"Họ không cần Hollywood để lấp đầy hàng ghế khán giả. Phim Hồ Trường Tân có thể làm điều đó" - Ảnh: SINA
Hồ Trường Tân đang là phim ăn khách nhất toàn cầu năm nay với 882 triệu USD dù chủ yếu chiếu ở Trung Quốc. Phim sẽ sớm được phát hành ở một số thị trường phương Tây, trong đó có Mỹ và Anh.
Còn tham vọng phim nội chiếm 55% doanh thu phòng vé của Trung Quốc cũng không quá khó khăn. Theo thống kê của Ampere Analysis, phim nội vốn đã chiếm 50% doanh thu năm 2016, 60% năm 2018 và 85% năm 2020.
Năng lực công nghệ là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển hệ thống rạp chiếu phim ở Trung Quốc, đặc biệt là công nghệ IMAX. Trung Quốc hiện có 750 rạp IMAX nhưng đủ khả năng cung cấp 1.300 rạp.
0 nhận xét:
Post a Comment